Bảo đảm an toàn cho cuộc bầu cử

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- L.T.S: Bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 là sự kiện chính trị trọng đại đối với cả nước nói chung và tỉnh Gia Lai nói riêng. Bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn là một trong các mặt công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử. Phóng viên Báo Gia Lai đã có cuộc phỏng vấn Đại tá VŨ VĂN LÂU-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh, Trưởng tiểu ban công tác bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội của Ủy ban Bầu cử tỉnh.

  Tuyên truyền bầu cử. Ảnh: T.N
Tuyên truyền bầu cử. Ảnh: T.N

* P.V: Để đảm bảo an toàn cho cuộc bầu cử, Tiểu ban công tác bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội của Ủy ban Bầu cử tỉnh đã triển khai các biện pháp gì, thưa ông?

- Đại tá VŨ VĂN LÂU: Với chức năng là cơ quan thường trực của Tiểu ban công tác bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội của Ủy ban bầu cử (BC) tỉnh, Công an tỉnh đã phối hợp với cơ quan Quân sự, Biên phòng xây dựng kế hoạch bảo đảm an ninh, trật tự an toàn cho cuộc BC đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Trong đó, đề ra những công tác trọng tâm, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng lực lượng, từng thành viên của Tiểu ban; xây dựng quy chế phối hợp giữa các đơn vị; chỉ đạo Ủy ban BC cấp huyện triển khai các mặt công tác bảo đảm an ninh, trật tự đến tận cơ sở.

Lực lượng Công an, Quân sự, Biên phòng các cấp đã triển khai thực hiện nghiêm túc kế hoạch, tăng cường phương tiện, lực lượng bảo đảm an ninh, trật tự, phối hợp nắm tình hình, đấu tranh phòng-chống các hoạt động phá hoại, phối hợp tuần tra ở các địa bàn trọng điểm, chống vượt biên, phối hợp trong đấu tranh với các loại tội phạm. Thành viên tiểu ban đã tổ chức kiểm tra, hướng dẫn công tác bảo vệ cuộc BC ở các địa bàn được phân công nhằm phát hiện, chấn chỉnh kịp thời những sơ hở, thiếu sót.

Đối với lực lượng Công an, chúng tôi đã triển khai có hiệu quả kế hoạch đấu tranh chống các âm mưu và hoạt động phá hoại cuộc BC; kế hoạch bảo đảm an ninh xã hội, rà soát, phân loại những tranh chấp, khiếu kiện trong nhân dân để tham mưu cấp ủy, chính quyền giải quyết kịp thời, không để nảy sinh các tình huống phức tạp. Đồng thời, triển khai kế hoạch cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, bảo đảm trật tự an toàn giao thông, phòng-chống cháy nổ, tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh được giữ vững ổn định. Với việc chuẩn bị chu đáo các kế hoạch, phương án và triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp công tác, lực lượng Công an, Quân sự, Biên phòng đã và đang nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ với mục tiêu cao nhất là bảo vệ tuyệt đối an toàn cuộc BC.

* P.V: Ông có thể nhấn mạnh những nhiệm vụ, giải pháp chỉ đạo trọng tâm thời gian tới trong công tác bảo đảm an ninh, an toàn tuyệt đối cho cuộc BC?

- Đại tá VŨ VĂN LÂU: Nhằm bảo vệ tuyệt đối an toàn cho cuộc BC, lực lượng Công an, Quân sự, Biên phòng tiếp tục phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng, hiệu quả trong công tác nắm tình hình, tăng cường quản lý địa bàn, đối tượng, bảo vệ an toàn các công trình, mục tiêu trọng điểm; kịp thời phát hiện, đấu tranh với âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch; phát hiện và phối hợp giải quyết những phức tạp về an ninh, trật tự ngay từ cơ sở. Tập trung lực lượng bảo đảm an toàn các hoạt động tiếp xúc cử tri của các ứng cử viên đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp, các điểm niêm yết danh sách ứng cử viên, danh sách cử tri, bảo vệ quá trình in ấn, vận chuyển phiếu bầu...

Tiếp tục triển khai đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, an toàn giao thông, không để các loại tội phạm, tệ nạn xã hội diễn biến phức tạp trong dịp BC. Quản lý chặt chẽ hoạt động cư trú, ngành nghề kinh doanh có điều kiện, các loại vũ khí, vật liệu nổ; phòng cháy, chữa cháy; bảo vệ tuyệt đối an toàn trại tạm giam, nhà giam giữ. Tăng cường khả năng thường trực chiến đấu, chủ động các phương án cứu hộ, cứu nạn, không để đột xuất, bất ngờ trước, trong và sau cuộc BC. Đồng thời trong ngày BC, sẽ huy động khoảng 1.000 cán bộ, chiến sĩ tăng cường cho cơ sở để bảo đảm an ninh, trật tự ở các địa bàn, trực tiếp phục vụ công tác bảo vệ tại các địa điểm tổ chức BC để các cử tri thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình trong điều kiện an ninh, trật tự được bảo đảm tốt nhất, góp phần để cuộc BC trên địa bàn tỉnh diễn ra thành công tốt đẹp.

* P.V: Xin cảm ơn Đại tá.                                                                        

Thanh Nhật (thực hiện)