Cần đánh giá chính xác kết quả thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI)

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Kbang lần thứ VIII vừa qua, đã có 56/56 đoàn đại biểu của các tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc tổ chức họp đoàn để thảo luận và tham gia góp ý vào Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Gia Lai lần thứ XV (nhiệm kỳ 2015-2020). Hầu hết ý kiến của các đoàn đại biểu đánh giá Dự thảo được chuẩn bị chu đáo, công phu, nghiêm túc; có tính khái quát cao, diễn đạt mạch lạc, rõ ràng; bố cục chặt chẽ, hợp lý, văn phong súc tích, ngắn gọn, dễ hiểu. Nội dung và các vấn đề nêu ra đều có cơ sở lý luận, sát với tình hình của tỉnh.

Đại hội Đảng bộ huyện Kbang.              Ảnh: Hồng Thương
Đại hội Đảng bộ huyện Kbang. Ảnh: Hồng Thương

Về nội dung, hầu hết các ý kiến thống nhất với kết cấu, bố cục Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Gia Lai lần thứ XV (nhiệm kỳ 2015-2020). Đồng thời đề nghị thay đổi hoặc bổ sung thêm một số từ, cụm từ cho phù hợp hoặc làm rõ nghĩa hơn và xem lại số liệu giữa báo cáo và phần chú thích cho thống nhất. Bên cạnh đó, trong phần đánh giá việc thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV (nhiệm kỳ 2010- 2015), ở mục những thành tựu đạt được có ý kiến đề nghị xem lại kết quả “ước cuối năm 2015 có 22 xã đạt chuẩn nông thôn mới” có thực chất không, vì thời điểm Đại hội Đảng bộ tỉnh đã gần cuối năm 2015 và nêu rõ tên 22 xã này tại phần chú thích của báo cáo. Có ý kiến đề nghị đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” cần nêu rõ số vụ, số cán bộ vi phạm đạo đức, lối sống trong thời gian qua.

Phần phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ và các giải pháp thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ nhiệm kỳ 2015-2020, về mục tiêu và các chỉ tiêu chủ yếu ở mục xã hội và môi trường, có ý kiến cho rằng, nhiệm kỳ tới số xã đạt chuẩn nông thôn mới đạt 41% (tức là 75 xã đạt chuẩn nông thôn mới) là quá cao. Vì đến cuối năm 2015, khó có thể có 22 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Đề nghị tỉnh cân nhắc, tính toán cho phù hợp, cần tập trung đầu tư để củng cố, xây dựng bền vững các xã cơ bản đạt chuẩn hiện có. Đồng thời, trong nhiệm kỳ 2015-2020, chỉ nên tập trung đầu tư, xây dựng thêm khoảng 28 xã đạt chuẩn nông thôn mới nữa là phù hợp (nâng tổng số xã đạt chuẩn nông thôn mới lên khoảng 50 xã) để nâng cao chất lượng xã đạt chuẩn, phù hợp với thực trạng của tỉnh ta.

Về mục nhiệm vụ và các giải pháp phát triển các ngành, lĩnh vực kinh tế, có ý kiến đề nghị bổ sung nhiệm vụ và giải pháp phát triển ngành thủy sản nhằm khai thác tiềm năng của các hồ thủy lợi, thủy điện để phát triển ngành thủy sản Gia Lai. Mục đẩy mạnh phát triển công nghiệp-xây dựng theo hướng công nghiệp hóa-hiện đại hóa, có ý kiến đề nghị cần nêu những giải pháp thu hút các nhà đầu tư ngoài tỉnh tham gia đầu tư khai thác những thế mạnh của địa phương như: đất đai để trồng cây công nghiệp dài ngày tập trung; mặt nước, nuôi trồng, đánh bắt và chế biến thủy sản. Đầu tư xây dựng cụm công nghiệp-tiểu thủ công nghiệp ở các huyện để đẩy nhanh quá trình đô thị hóa, chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Về mục xây dựng kết cấu hạ tầng, có ý kiến đề nghị tỉnh nên quan tâm, ưu tiên phát triển xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông nông thôn.

Nguyễn Dung (tổng hợp)

Có thể bạn quan tâm

Hoạt động văn hóa-thông tin tập trung hướng về cơ sở

Hoạt động văn hóa-thông tin tập trung hướng về cơ sở

(GLO)- Cái đầu đề bài viết này (ở trên) là lấy nguyên văn câu tiêu đề phụ trong Báo cáo chính trị (dự thảo-DTBC) của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Gia Lai khóa XIV trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XV (nhiệm kỳ 2015-2020). Ở phần này, DTBC nêu: “Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa được đẩy mạnh...“. Chúng tôi lạm bàn đôi điều về nội dung này.
Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm cho hộ nghèo dân tộc thiểu số

Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm cho hộ nghèo dân tộc thiểu số

(GLO)- Để góp phần vào công tác xóa đói giảm nghèo, an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV (nhiệm kỳ 2010-2015), Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh đã phát động và chỉ đạo MTTQ các địa phương trong tỉnh tổ chức thực hiện cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong đồng bào dân tộc thiểu số để từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững“.
Đảng bộ xã Ia Glai: Học tập và làm theo gương Bác

Đảng bộ xã Ia Glai: Học tập và làm theo gương Bác

(GLO)- Trong 4 năm (2011- 2014), tốc độ tăng trưởng kinh tế của xã Ia Glai (huyện Chư Sê) luôn ổn định (bình quân 10,5%), thu nhập bình quân đầu người năm 2014 đạt 27 triệu đồng/năm (tăng 1,37 lần so với năm 2011), tỷ lệ nghèo giảm từ 13,38% năm 2011 xuống còn 2,7% năm 2014; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.
"Chỉ tiêu thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tăng bình quân hàng năm 9-10%/năm là phù hợp"

"Chỉ tiêu thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tăng bình quân hàng năm 9-10%/năm là phù hợp"

(GLO)- L.T.S: Để góp ý vào Dự thảo báo cáo của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIV trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, phóng viên Báo Gia Lai đã phỏng vấn Thạc sĩ Nguyễn Dũng-Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Tài chính về các nội dung liên quan đến vấn đề thu ngân sách trên địa bàn tỉnh. Xin giới thiệu cùng bạn đọc.
Văn học nghệ thuật Gia Lai: Thành công và trăn trở

Văn học nghệ thuật Gia Lai: Thành công và trăn trở

(GLO)- Từ Hội Văn học Nghệ thuật Gia Lai và Tạp chí Văn Nghệ Gia Lai, nhiều tác giả trẻ đã được phát hiện, được bồi dưỡng, nâng niu để trở thành những tài năng. Hiện nay, Gia Lai là tỉnh có nhiều tác giả trẻ thành danh so với khu vực. Các lĩnh vực văn học, mỹ thuật, nhiếp ảnh, âm nhạc... đều có những tác giả trẻ nổi bật, vượt qua thân phận tỉnh lẻ, ngồi cùng chiếu với anh chị em văn nghệ sĩ cả nước.
Phát huy dân chủ, giữ vững nguyên tắc kỷ cương của Đảng

Phát huy dân chủ, giữ vững nguyên tắc kỷ cương của Đảng

(GLO)- Thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 30-5-2014 của Bộ Chính trị về đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, đến nay Đảng bộ tỉnh đã chỉ đạo tổ chức thành công đại hội Đảng cấp cơ sở và cấp trên cơ sở (cấp huyện) nhiệm kỳ 2015-2020.
Dự thảo Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIV trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XV

Dự thảo Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIV trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XV

(GLO)- Tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ, phát huy sức mạnh đoàn kết dân tộc, đẩy mạnh toàn diện và đồng bộ công cuộc đổi mới, giữ vững ổn định chính trị-xã hội để Gia Lai phát triển bền vững.