Nhìn thẳng vào sự thật, đánh giá đúng sự thật

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Chỉ thị 36-CT/TW ngày 30-5-2014 của Bộ Chính trị về đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng đặc biệt quan tâm đến công tác chuẩn bị và tổ chức đại hội, nhất là việc phát huy dân chủ đi đôi với giữ vững nguyên tắc, kỷ luật, kỷ cương của Đảng; bảo đảm tăng cường đoàn kết, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của cấp ủy; phát huy trí tuệ, trách nhiệm của các tổ chức trong hệ thống chính trị… Việc phát huy dân chủ đi đôi với giữ vững kỷ cương phải thể hiện đầy đủ trong quá trình chuẩn bị và tổ chức đại hội, từ xây dựng các văn kiện trình đại hội đến công tác nhân sự.

Phạm vi bài viết này, chúng tôi đề cập đến vấn đề chuẩn bị nội dung cho đại hội Đảng bộ các cấp. Chúng ta đã biết, một trong những nội dung chuẩn bị để trình đại hội, báo cáo chính trị là văn bản quan trọng bậc nhất, bởi nó là văn bản có tính tổng kết, đúc rút kinh nghiệm, tìm ra nguyên nhân và bài học của thành, bại trong suốt nhiệm kỳ 5 năm. Và làm tốt điều đó sẽ là căn cứ khoa học cho việc đề ra mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp cho nhiệm kỳ tiếp theo. Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ trình đại hội phải đánh giá đúng tình hình, kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2010-2015 của mình và kết quả thực hiện các nghị quyết của cấp ủy cấp trên và của Ban Chấp hành Trung ương.

 

Ảnh: T.N
Ảnh: T.N

Đặc biệt là tập trung làm rõ ưu điểm, khuyết điểm, nguyên nhân, bài học kinh nghiệm; nêu rõ trách nhiệm của cấp ủy, từng cấp ủy viên được phân công trên các lĩnh vực công tác, nhất là người đứng đầu. Để đảm bảo khách quan, dân chủ, tập thể Ban Chấp hành Đảng bộ cần thảo luận, dự báo sát tình hình, đề ra mục tiêu, nhiệm vụ 5 năm tới, vừa bảo đảm tiến trình để đến năm 2020, nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại, vừa có tính khả thi cao, phù hợp tình hình địa phương, cơ sở; tránh việc sao chép, hình thức, lý thuyết suông, rập khuôn, máy móc, thiếu thực tế trong báo cáo chính trị; nhất là cấp cơ sở và trên cơ sở. Ở cấp này cần nhìn thẳng vào những công việc cụ thể mà nhiệm kỳ trước đã đề ra, việc tổ chức lãnh đạo, thực hiện đến đâu, ai là người chịu trách nhiệm trong việc tổ chức triển khai thực hiện đó, và kết quả ra sao, có những ưu điểm, khuyết điểm gì, nguyên nhân khách quan, chủ quan; rút ra được những kinh nghiệm nào cho nhiệm kỳ tiếp theo.

Được biết, nhiều nhiệm kỳ trong việc chuẩn bị nội dung cho đại hội Đảng bộ cấp cơ sở và trên cơ sở, thường là tập trung lo công tác nhân sự, thiếu sự chuẩn bị chu đáo đối với dự thảo báo cáo chính trị trình đại hội, và tình trạng cấp dưới sao chép văn kiện của cấp trên, các bản báo cáo cứ na ná nhau, đề ra một số chỉ tiêu, nhiệm vụ không ăn nhập gì với thực tế tình hình địa phương, cơ sở. Cũng cần nói thêm, ở mỗi loại hình tổ chức cơ sở đảng và tổ chức đảng có những đặc thù, những nội dung lãnh đạo, hoạt động khác nhau, cho nên báo cáo chính trị cũng cần bám sát nội dung lãnh đạo của tổ chức đảng của mình để chuẩn bị báo cáo chính trị sao cho sát, đúng.

 

Ảnh: T.N
Ảnh: T.N

Nếu coi báo cáo chính trị là “linh hồn” của đại hội, thì các cấp ủy, đồng thời với việc chuẩn bị kỹ càng cho công tác nhân sự, phải hết sức coi trọng việc chuẩn bị dự thảo báo cáo chính trị. Phân công các cấp ủy viên và những người có khả năng tổng hợp, phân tích, đánh giá thực trạng tình hình trong nhiệm kỳ và có tầm nhìn cho nhiệm kỳ tiếp theo đảm đương công việc “chắp bút” cho văn kiện quan trọng này. Đồng thời phải coi văn kiện này là kết tinh của cả tập thể cấp ủy và trí tuệ của toàn Đảng bộ. Muốn vậy cần trân trọng, tiếp thu các ý kiến đóng góp, tham gia trong việc chuẩn bị văn kiện. Đối với cấp cơ sở, cấp trên cơ sở cần phân công cán bộ, những người am hiểu thực tiễn, có tâm huyết, có trình độ và khả năng tổng hợp, phân tích tình hình giúp đỡ trong việc chuẩn bị đại hội nói chung và báo cáo chính trị nói triêng.

Hiện nay đã có nhiều cấp ủy cấp trên cơ sở chỉ đạo tổ chức đại hội thí điểm ở các loại hình cơ sở đảng, thông qua đại hội điểm này, cần tổ chức rút kinh nghiệm, trong đó kinh nghiệm chuẩn bị báo cáo chính trị, làm thế nào để cấp ủy và đại hội dám nhìn thẳng vào thực tế tình hình của địa phương, ngành, cơ sở; dám nói thẳng, nói thật, nói hết những ưu điểm, khuyết điểm, yếu kém, nguyên nhân, trách nhiệm... Và từ đó, đề ra mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp khả thi cho nhiệm kỳ tiếp theo. Kiên quyết chống chủ nghĩa chủ quan, qua loa đại khái, chuẩn bị báo cáo chính trị cho có lệ, thiếu khách quan, thiếu thực tế, xa rời thực tiễn, làm cho khó khăn trong quá trình tổ chức thực hiện cho nhiệm kỳ tiếp theo.

Bích Hà

Có thể bạn quan tâm

Quân và dân huyện đảo Trường Sa hướng về Đại hội Đảng

Quân và dân huyện đảo Trường Sa hướng về Đại hội Đảng

(GLO)- Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng là sự kiện chính trị có ý nghĩa quan trọng, thu hút sự quan tâm của đông đảo cán bộ, đảng viên, lực lượng vũ trang và các tầng lớp nhân dân trong cả nước. Những ngày này, quân và dân huyện đảo Trường Sa đang tích cực lập thành tích chào mừng Đại hội và kỳ vọng nhiệm kỳ mới với nhiều đột phá trong phát triển kinh tế-xã hội và xây dựng đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh.
Lòng dân với Đảng

Lòng dân với Đảng

(GLO)- Từ ngày 20 đến 28-1-2016, tại thủ đô Hà Nội sẽ diễn ra Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng. Như vậy, tính từ ngày thành lập (3-2-1930) đến Đại hội XII, Đảng ta trải qua 12 kỳ đại hội. Đó là những mốc lịch sử đánh dấu các chặng đường oanh liệt, vẻ vang của đất nước ta, dưới sự lãnh đạo của Đảng-đội tiền phong của giai cấp công nhân, đại biểu trung thành lợi ích của nhân dân lao động và dân tộc Việt Nam.
Nghiêm túc tiếp thu ý kiến hợp lý đóng góp vào dự thảo văn kiện

Nghiêm túc tiếp thu ý kiến hợp lý đóng góp vào dự thảo văn kiện

Việc lấy ý kiến đóng góp vào dự thảo Văn kiện Đại hội XII của Đảng được thực hiện qua các đại hội của 68 đảng bộ trực thuộc Trung ương; Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị- xã hội; báo chí, thư và văn bản; Đảng đoàn Quốc hội.
Tăng cường công tác tuyên truyền Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng

Tăng cường công tác tuyên truyền Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng

(GLO)- Thực hiện Kế hoạch số 308-KH/BTGTW ngày 25-1-2015 của Ban Tuyên giáo Trung ương ban hành kế hoạch tuyên truyền Đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, trong thời gian qua các cơ quan báo chí ở Trung ương và địa phương đã tập trung đưa tin, phản ánh và tuyên truyền có hiệu quả việc tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng.
Toàn dân góp ý văn kiện dự thảo Đại hội XII: Đảng thật sự vì dân

Toàn dân góp ý văn kiện dự thảo Đại hội XII: Đảng thật sự vì dân

Thực hiện Chỉ đạo của Bộ Chính trị, toàn văn dự thảo văn kiện Đại hội XII của Đảng: Báo cáo chính trị trình Đại hội XII; Báo cáo đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2011-2015 và phương hướng, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2016-2020 đã được công bố rộng rãi để cán bộ, đảng viên, nhân dân, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài tiếp nhận nội dung và đóng góp ý kiến. Thời gian lấy lý kiến từ ngày 15-9 đến ngày 31-10.
Tái cơ cấu ngành nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới

Tái cơ cấu ngành nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới

(GLO)- Qua gần 5 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, nông nghiệp, nông thôn Gia Lai tiếp tục đạt được nhiều thành tựu quan trọng; toàn cảnh kinh tế-xã hội ở nông thôn đã có nhiều đổi thay mang tầm vóc lớn. Nhận thức của phần lớn cán bộ và người dân về chương trình xây dựng nông thôn mới đã có chuyển biến rõ nét. Dân chủ ở cơ sở được phát huy thể hiện rõ qua việc người dân được tham gia xây dựng, thảo luận tiêu chí quy hoạch, xây dựng đề án, lựa chọn công trình cần làm trước, cách thức thực hiện đến việc quyết định các công việc cần bàn, cần làm trong xây dựng nông thôn mới ở thôn, xã mình. Cách thức đó không chỉ động viên người dân phấn khởi, đoàn kết, tự giác đóng góp xây dựng công trình công cộng trên địa bàn mà còn tiết kiệm khoảng 20% đến 25% kinh phí xây dựng, chất lượng công trình tốt hơn.
Toàn văn Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội XII của Đảng

Toàn văn Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội XII của Đảng

Thực hiện Chỉ đạo của Bộ Chính trị, ngày 15-9, Toàn văn các Dự thảo văn kiện chuẩn bị trình Đại hội XII của Đảng được công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng để nhân dân đóng góp ý kiến. Các dự thảo văn kiện gồm: Dự thảo Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Trung ương Ðảng khóa XI tại Ðại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Ðảng; Dự thảo báo cáo đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2011 - 2015 và phương hướng, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 - 2020.
Đảm bảo an toàn và an ninh thông tin phục vụ đại hội Đảng các cấp

Đảm bảo an toàn và an ninh thông tin phục vụ đại hội Đảng các cấp

(GLO)- Đó là nội dung chỉ đạo mới đây của UBND tỉnh Gia Lai tại Chỉ thị số 13/CT-UBND. Nhằm đảm bảo an toàn và an ninh thông tin phục vụ trước, trong, sau đại hội Đảng các cấp, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ động triển khai các giải pháp đảm bảo an toàn và an ninh thông tin trong các hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin tại địa phương, đơn vị mình.
Đại hội Đảng bộ Báo Gia Lai lần thứ XVI (nhiệm kỳ 2015-2020)

Đại hội Đảng bộ Báo Gia Lai lần thứ XVI (nhiệm kỳ 2015-2020)

(GLO)- Sáng 23-6, Đảng bộ Báo Gia Lai tổ chức Đại hội lần thứ XVI-nhiệm kỳ 2015-2020 nhằm đánh giá kết quả hoạt động trong nhiệm kỳ qua, đồng thời đề ra phương hướng, nhiệm vụ, chỉ tiêu và giải pháp cho nhiệm kỳ tới. Đồng chí Bùi Minh Đức-Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đến dự và chỉ đạo đại hội.