Uy tín của Đảng được đo bằng lòng tin của nhân dân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Lòng tin của nhân dân đối với Đảng phản ánh chân thực uy tín của Đảng đối với nhân dân. Trung tướng Trần Hanh-nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng nhắc lại nhiều lần nhận định này trong cuộc trao đổi với phóng viên.
 

Trung tướng Trần Hanh.
Trung tướng Trần Hanh.

Nâng cao uy tín của người cán bộ, đảng viên là vấn đề hết sức quan trọng, góp phần hoàn thiện bộ máy Nhà nước, nâng cao năng lực và sức chiến đấu của Đảng. Vậy cần phải thấu hiểu thế nào về nhiệm vụ của một người đảng viên trong thời đại hiện nay, thưa ông?

Trung tướng Trần Hanh: Cả nước ta đang hướng tới kỷ niệm 85 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, đây là mốc son chói lọi của Đảng ta, ghi dấu một quá trình lãnh đạo của Đảng với dân tộc, trải qua những thử thách hết sức quyết liệt của lịch sử. Chặng đường 85 năm là chặng đường rất dài, nhiều khúc quanh và Đảng ta đã luôn luôn vững vàng, sáng suốt dẫn đường và giành được hết thắng lợi này đến thắng lợi khác. Phải nói rằng 85 năm qua, Đảng đã giữ trọn lòng tin của dân, của đất nước đối với vai trò lãnh đạo của Đảng.

Sự vĩ đại của Đảng, lòng tin của nhân dân đối với Đảng không chỉ do sự lãnh đạo tài tình, sáng suốt của Đảng, đưa cách mạng Việt Nam đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác, mà còn được tạo nên bởi sự phấn đấu hy sinh không tiếc máu xương và những phẩm chất cao đẹp, trong sáng của lớp lớp thế hệ cán bộ, đảng viên.

Sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước đòi hỏi phải có nguồn nhân lực chất lượng cao, trong đó đội ngũ cán bộ, đảng viên là nòng cốt. Nếu họ không có đủ uy tín sẽ khó hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Theo tôi, uy tín của cán bộ, đảng viên phải được thừa nhận trong lòng quần chúng nhân dân.

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Quần chúng chỉ quý mến những người có tư cách, đạo đức. Muốn hướng dẫn nhân dân mình phải làm mực thước cho người ta bắt chước. Uy tín của người cán bộ, đảng viên là do chính người cán bộ đó tạo nên bằng sự nỗ lực phấn đấu luyện đức, rèn tài, những hành động hữu ích cụ thể”.

Uy tín của từng cá nhân cán bộ, đảng viên chính là những thành tố quan trọng tăng thêm uy tín cho Đảng, cho tổ chức.

Uy tín của người cán bộ, đảng viên là tổng hợp những thành tố phẩm chất, năng lực, đức, tài của họ. Uy tín của đảng viên được biểu hiện bằng sự cống hiến, ảnh hưởng của họ đối với xã hội, với cộng đồng, tập thể nơi người cán bộ đó sống và làm việc.

Uy tín đó không thể chỉ được tạo nên bởi bằng cấp, chức vụ. Con đường chân chính và đúng đắn để nâng cao uy tín của mỗi cán bộ, đảng viên là sự tự rèn luyện, tu dưỡng, phấn đấu của họ.

Là cán bộ, đảng viên muốn hoàn thành nhiệm vụ có chất lượng hiệu quả thì cần phải có phong cách, tác phong công tác phù hợp. Đó là phong cách làm việc có kế hoạch, hiệu quả, chính xác, tỉ mỉ, sâu sát, cụ thể tránh đại khái, qua loa, quan liêu, hình thức. Người cán bộ, đảng viên cần phải có phong cách, tác phong dân chủ, vì tập thể. Luôn luôn tôn trọng và lắng nghe ý kiến của quần chúng và cấp dưới, luôn xuất phát từ lợi ích của tập thể, của xã hội, vì quyền lợi chung để có quyết định đúng đắn, kịp thời, chính xác.

Để đội ngũ cán bộ, đảng viên hiện nay nâng cao uy tín, hoàn thành nhiệm vụ, cần phải có những biện pháp cơ bản nào thưa ông?

Trung tướng Trần Hanh: Trước hết, phải trau dồi phẩm chất chính trị, đạo đức cách mạng. Phẩm chất chính trị, đạo đức là kết quả của sự kết hợp hài hòa biện chứng giữa đạo đức cách mạng và bản lĩnh chính trị. Đạo đức cách mạng là cái gốc của người cán bộ, là nội dung quan trọng của phẩm chất chính trị, đạo đức.

Thời đại luôn vận động và phát triển, cuộc sống luôn biến đổi, nhiệm vụ yêu cầu luôn mới đòi hỏi mỗi cán bộ, đảng viên phải không ngừng phấn đấu tự học, tự rèn nâng cao kiến thức, trình độ, năng lực chuyên môn nghiệp vụ. Có như vậy, cán bộ, đảng viên mới được quần chúng tín nhiệm, tin yêu và ảnh hưởng uy tín của họ mới rộng rãi và có tác dụng to lớn cuốn hút quần chúng, khẳng định niềm tin và giá trị trước quần chúng.

Nhưng quan trọng nhất vẫn là việc tự giáo dục, tự rèn luyện của mỗi người cán bộ, đảng viên. Đây là giải pháp quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp trong việc hình thành và phát triển, hoàn thiện nhân cách, nâng cao uy tín của người cán bộ, đảng viên.

Bên cạnh đó, các cấp ủy đảng cần tạo những điều kiện cần thiết để cán bộ, đảng viên cống hiến, bộc lộ phẩm chất, tài năng của mình.

Sự quan tâm của tổ chức và sự phấn đấu của mỗi cá nhân quan hệ chặt chẽ, tác động với nhau. Tổ chức bồi dưỡng và sử dụng đúng người, đúng việc chẳng những giúp cho cán bộ, đảng viên phát huy tốt phẩm chất, năng lực của mình, mà còn làm cho công việc của tổ chức được trôi chảy, hiệu quả hơn, mọi người được làm trong bầu không khí dân chủ và đoàn kết hơn, do đó uy tín của tổ chức Đảng được nâng cao hơn.

Xin cảm ơn ông!

Theo Chinhphu.vn

Có thể bạn quan tâm

Đảng Cộng sản Việt Nam kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và CNXH

Đảng Cộng sản Việt Nam kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và CNXH

Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời (ngày 3-2-1930) là bước ngoặt lịch sử của cách mạng Việt Nam, chấm dứt thời kỳ bế tắc, khủng hoảng về đường lối và tổ chức lãnh đạo; đã thống nhất được phong trào và lực lượng cách mạng trên cả nước; khẳng định giai cấp công nhân Việt Nam đã trưởng thành, đủ sức lãnh đạo cách mạng Việt Nam.
Đảng đã cho ta mùa Xuân!

Đảng đã cho ta mùa Xuân!

“Mừng Đảng, mừng Xuân, mừng đất nước đổi mới“, “Mừng Đảng, mừng Xuân, ra quân quyết thắng“ là những khẩu hiệu chỉ đạo hành động rất đỗi thân thương, gần gũi, cô đọng nhất tình cảm và ý chí quyết tâm phấn đấu vươn lên hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ, chiến sĩ và người dân Việt Nam mỗi độ Tết đến Xuân về.
Đẩy mạnh công tác tạo nguồn và phát triển đảng viên

Đẩy mạnh công tác tạo nguồn và phát triển đảng viên

(GLO)- Chúng tôi đến xã Phú Cần (huyện Krông Pa) vào một ngày cuối năm 2014, qua lời giới thiệu của Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Nguyễn Như Trình. Đang là thời gian cao điểm cho việc tổng kết cuối năm và chuẩn bị Đại hội Đảng các cấp nên các đồng chí trong Thường trực Đảng ủy xã đều có mặt ở trụ sở.
85 năm tiên phong mở đường trong lịch sử dân tộc và thế giới

85 năm tiên phong mở đường trong lịch sử dân tộc và thế giới

Cách đây hơn 150 năm, dân tộc ta bước vào thân phận thuộc địa. Hàng loạt phong trào đấu tranh yêu nước và giải phóng dân tộc đã diễn ra sôi động trên mảnh đất Việt Nam dưới ngọn cờ tụ nghĩa của các sĩ phu phong kiến yêu nước, các lãnh tụ nông dân, hoặc những người con ưu tú của tầng lớp trí thức tiểu tư sản và tư sản dân tộc...
Bí thư Thiêm gương mẫu làm theo lời Bác Hồ dạy

Bí thư Thiêm gương mẫu làm theo lời Bác Hồ dạy

(GLO)- Đồng chí Nguyễn Đôn Thiêm-Bí thư chi bộ 8 rất gương mẫu thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; các cấp ủy Đảng đã biểu dương và trao tặng nhiều giấy khen. Nhiều người trong phường Trà Bá thường gọi đồng chí là Bí thư Thiêm làm theo lời Bác Hồ...“-Phó Bí thư Đảng ủy phường Trà Bá, TP. Pleiku-bà Mai Thị Lựu vui vẻ cho chúng tôi biết.