Bác Hồ dạy phải đoàn kết chặt chẽ trong Đảng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Trước lúc đi “gặp cụ Các Mác, cụ Lênin và các vị cách mạng đàn anh khác...”, trong Di chúc của mình, Bác Hồ đặc biệt quan tâm đến công tác xây dựng Đảng, mà muốn xây dựng Đảng thật sự trong sạch vững mạnh thì phải đoàn kết chặt chẽ. Bác khẳng định: “Nhờ đoàn kết chặt chẽ, một lòng một dạ phục vụ giai cấp, phục vụ nhân dân, phục vụ Tổ quốc, cho nên từ ngày thành lập đến nay, Đảng ta đã đoàn kết, tổ chức và lãnh đạo nhân dân ta hăng hái đấu tranh tiến từ thắng lợi này đến thắng lợi khác”.
 

  Bác Hồ với đại biểu phụ nữ các dân tộc Việt Bắc (năm 1959). Ảnh: Tư liệu
Bác Hồ với đại biểu phụ nữ các dân tộc Việt Bắc (năm 1959). Ảnh: Tư liệu

Đúng là như vậy, từ xưa tổ tiên, ông bà chúng ta đã từ thực tiễn cuộc sống, lao động, sản xuất, đấu tranh sinh tồn và chống giặc nội, ngoại xâm mà khuyên bảo nhau rằng: “Một cây làm chẳng nên non/Ba cây chụm lại thành hòn núi cao”, khẳng định cho dù khó khổ, gian lao, ác liệt đến mấy nhưng nhân dân ta khi biết tập hợp và thống nhất, đoàn kết lại trăm ngàn người như một, chung một ý chí, một phương hướng thì chuyện gì cũng có thể làm được, kể cả “dời non lấp bể”, “xẻ núi ngăn sông”. Trong một tổ chức chính trị, hạt nhân lãnh đạo-Đảng ta, do Bác Hồ sáng lập và rèn luyện trưởng thành, trở thành một Đảng cầm quyền; suốt chặng đường gần 85 năm kể từ ngày ra đời, luôn là một đảng tiền phong trong việc tập hợp lực lượng, rèn luyện đội ngũ, đấu tranh đẩy lùi tiêu cực, hướng đến một đảng thật sự là “một lòng một dạ phục vụ giai cấp, phục vụ nhân dân, phục vụ Tổ quốc...”.

Phát huy truyền thống đoàn kết của dân tộc Việt Nam từ xưa đến nay, Bác Hồ một lần nữa khẳng định: “Đoàn kết là một truyền thống cực kỳ quý báu của Đảng và của dân ta”. Nhiều lần Bác căn dặn muốn có đoàn kết thật sự thì phải trên cơ sở đấu tranh xây dựng, phê bình và tự phê bình trên tình thương yêu đồng chí, giúp đỡ lẫn nhau trong công tác và cuộc sống. Trong Di chúc, Bác nhắc nhở chúng ta: “Các đồng chí từ Trung ương đến các chi bộ cần phải giữ gìn sự đoàn kết nhất trí của Đảng như giữ gìn con ngươi của mắt mình”. Bác đã từng dạy rằng: “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết/Thành công, thành công, đại thành công”. Có đoàn kết thì mới có sức mạnh, khi đã có sức mạnh thì làm việc gì cũng không khó, cũng nhất định thành công. Chúng ta đã từng biết đến, những năm đầu khi ra đời, Đảng ta gặp vô vàn khó khăn và cả cuộc hành trình đấu tranh giải phóng đất nước, thống nhất giang sơn, bao thăng trầm, có lúc tưởng như khó vượt qua, ấy vậy mà biết dựa vào nhân dân, biết đoàn kết thống nhất ý chí trong nội bộ và tập hợp quần chúng quanh Đảng với một mục đích và lập trường kiên định của Đảng là luôn luôn phục vụ giai cấp, phục vụ nhân dân, phục vụ Tổ quốc, được nhân dân tin yêu, sát cánh kề vai cùng với Đảng vượt qua mọi thử thách, giành từ thắng lợi này đến thắng lợi khác.

Muốn thực hiện có hiệu quả việc đoàn kết trong Đảng, trước hết là đấu tranh tự phê bình và phê bình thẳng thắn, công khai, dân chủ, trên tinh thần thương yêu, tôn trọng lẫn nhau, thấy được mặt ưu- khuyết điểm của nhau, giúp nhau tiến bộ. Tự mỗi đảng viên, định kỳ kiểm điểm lại mình về những gì làm được, những gì chưa làm được, nguyên nhân do đâu và cũng như vậy, thật thà chân thành, thẳng thắn phê bình, góp ý cho đồng chí mình thấy được ưu điểm để phát huy, khuyết điểm để khắc phục. Làm được vậy tức là làm gương cho quần chúng noi theo, mới đúng là “đảng viên đi trước, làng nước theo sau” như lời Bác Hồ đã dạy.

Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) đề ra những nhiệm vụ cấp bách cho công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong tình hình hiện nay đã đánh giá vấn đề xây dựng Đảng là “có vấn đề” rất đáng quan tâm: “Một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, trong đó có những đảng viên giữ vai trò lãnh đạo, quản lý, kể cả một số cán bộ cao cấp suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống với những biểu hiện khác nhau về sự phai nhạt lý tưởng, sa vào chủ nghĩa cá nhân, cơ hội, thực dụng, chạy theo danh lợi, tiền tài, kèn cựa địa vị, cục bộ, tham nhũng, lãng phí, tùy tiện vô nguyên tắc”. Tất nhiên mỗi thời kỳ, công tác xây dựng Đảng có nội dung phù hợp, nhưng về bản chất thì không thể khác, mục đích càng không thể thay đổi.

Tình hình trong Đảng ta hiện nay mà Ban Chấp hành Trung ương đánh giá như trên, có nghĩa là đã đến mức “cấp bách” phải làm ngay việc chỉnh đốn, khắc phục đến nơi đến chốn, đồng thời với việc nghiêm túc tổ chức học tập và làm theo tấm gương Bác Hồ; kiểm điểm, xử lý thật nghiêm những cán bộ, đảng viên suy thoái về chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, tham ô, tham nhũng; những người có địa vị càng cao xử lý càng nặng để làm gương; có như vậy mới hy vọng khắc phục được tình hình “có vấn đề” trong nội bộ Đảng hiện nay và có làm được, làm nghiêm như vậy thì lòng tin của nhân dân với Đảng mới được củng cố và nâng cao. Cùng với đó là đề ra chủ trương, nhiệm vụ, biện pháp thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm 45 năm Ngày mất của Người.

Bích Hà

Có thể bạn quan tâm

"Góp phần xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng thế giới"

"Góp phần xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng thế giới"

(GLO)- Trong Di chúc lịch sử để lại cho chúng ta, ngoài việc gửi gắm niềm tin tưởng về một nước Việt Nam “hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh“, Chủ tịch Hồ Chí Minh còn gửi vào đây niềm hy vọng và cũng là yêu cầu chúng ta phải “góp phần xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng thế giới“.
45 năm lời dặn của Bác: Việt Nam đã đạt nhiều thành tựu về xóa đói, giảm nghèo

45 năm lời dặn của Bác: Việt Nam đã đạt nhiều thành tựu về xóa đói, giảm nghèo

Chủ tịch Hồ Chí Minh - vị lãnh tụ vĩ đại, Người Cha già của dân tộc trước khi đi xa đã căn dặn về việc “không ngừng nâng cao đời sống của nhân dân“. 45 năm qua, thực hiện di huấn của Người, Đảng, Chính phủ đã có những chủ trương, chính sách mạnh mẽ trong phát triển kinh tế - xã hội, không ngừng nâng cao đời sống của người dân.
Ngành Hậu cần Quân đoàn 3 làm theo lời Bác

Ngành Hậu cần Quân đoàn 3 làm theo lời Bác

(GLO)- Ngành Hậu cần Quân đoàn 3 là một trong những “mắt xích“ quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả các mặt công tác, phục vụ nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu. Chính vì thế, đơn vị đã cụ thể hóa phong trào thi đua “Ngành Hậu cần quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy“ bằng nhiều việc làm thiết thực.
Phụ nữ thực hành tiết kiệm giúp nhau phát triển kinh tế

Phụ nữ thực hành tiết kiệm giúp nhau phát triển kinh tế

(GLO)- Những năm qua, việc học tập và làm theo gương Bác đã thực sự trở thành việc làm thường xuyên của mỗi cán bộ, hội viên phụ nữ trong tỉnh. Đặc biệt, quá trình học tập, làm theo luôn có sự phân công trách nhiệm rõ ràng đối với từng cán bộ, hội viên và được cụ thể hóa bằng những việc làm như: thực hành tiết kiệm chống tham nhũng lãng phí, sửa đổi tác phong lề lối làm việc, sâu sát cơ sở hay thông qua các mô hình: “kho thóc tình thương“, “ống tiền tiết kiệm“, “hũ gạo tiết kiệm“, “nuôi heo đất“, quỹ “mái ấm tình thương“...
Lời Người dặn về "trồng người"

Lời Người dặn về "trồng người"

Sinh thời, Bác Hồ luôn quan tâm chăm lo mọi mặt cho thanh- thiếu niên, bồi dưỡng cho thế hệ trẻ về lý tưởng, đạo đức cách mạng, về văn hóa, khoa học kỹ thuật, rèn luyện năng lực hoạt động thực tiễn... để thế hệ trẻ kế thừa và phát huy được những kinh nghiệm của các thế hệ trước. Cho đến những dòng cuối cùng để lại trong Di chúc, những lời căn dặn của Người vẫn là nền tảng định hướng cho sự phát triển các thế hệ thanh niên Việt Nam hôm nay.
Lời Bác dặn với "nhiệm vụ then chốt"

Lời Bác dặn với "nhiệm vụ then chốt"

(GLO)- Trong Di chúc, Bác đặc biệt quan tâm đến công tác xây dựng Đảng. “Trước hết nói về Đảng“, Bác dặn dò: “...Mỗi đảng viên và cán bộ phải thật sự thấm nhuần đạo đức cách mạng... Phải giữ gìn Đảng ta thật trong sạch, phải xứng đáng là người lãnh đạo, là người đầy tớ thật trung thành của nhân dân“. Những vấn đề về công tác xây dựng Đảng như lời Bác để lại trước lúc ra đi, đã nhiều lần, trong nhiều nội dung các văn kiện của Đảng đã đề cập. Đặc biệt là những năm gần đây.
45 năm thực hiện Di chúc Bác Hồ: Những cảm nhận của người trong cuộc

45 năm thực hiện Di chúc Bác Hồ: Những cảm nhận của người trong cuộc

Di chúc Bác viết vào dịp sinh nhật của mình trong suốt 5 năm, khi còn rất minh mẫn, sáng suốt. 5 năm Bác trăn trở, suy nghĩ kỹ càng, viết đi, viết lại, sửa chữa, bổ sung… Do vậy, bản Di chúc tuy vô cùng ngắn gọn súc tích, nhưng hầu như đã chứa đựng toàn vẹn. Bốn mươi lăm năm ngày Bác đi xa, tác giả viết bài này xin nêu những cảm nhận.
Lực lượng vũ trang tỉnh học tập và làm theo gương Bác

Lực lượng vũ trang tỉnh học tập và làm theo gương Bác

(GLO)- Những năm qua, thực hiện lời căn dặn của Bác, Đảng ủy-Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị trung tâm của đơn vị và phong trào thi đua quyết thắng cùng các cuộc vận động khác.
"Tuổi già nhưng chí không già"

"Tuổi già nhưng chí không già"

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh rất coi trọng và quan tâm đến người cao tuổi. Người luôn đánh giá cao vai trò của người cao tuổi trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Trong suốt cuộc đời, dù bận nhiều việc nhưng Hồ Chí Minh vẫn luôn dành cho người cao tuổi Việt Nam những tình cảm ân cần và sự quan tâm sâu sắc.